Thứ Tư, 26 tháng 8, 2009

xoso88

"Công chúa"của thể thao nghệ thuật Việt Nam
tienphong.vn - 29 phút trước

Liên tiếp mang"vàng"về cho thể thao Việt Nam trong các kỳ Sea Games 21, 22 và 23 cùng nhiều giải thi đấu trong nước và quốc tế, Nguyễn Thu Hà từng được gọi là"công chúa của thể dục nghệ thuật Việt Nam".

Nguyễn Thu Hà. Ảnh: Sinh Viên Việt Nam.

Giấc mơ về chiếc bánh kem

Nhìn lại con đường sự nghiệp mình đã đi qua, Hà cho rằng, đó là cái duyên mà bố mẹ là"bà mối"mát tay. Bố của Hà là ca sĩ Trọng Thủy, mẹ làm trong đoàn văn công quân đội nên Hà được thừa hưởng"gen"nghệ thuật từ gia đình.

Trong một lần cùng mẹ đi xem chương trình ca nhạc - biểu diễn nghệ thuật của bố tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội), Hà được một nữ HLV người Trung Quốc chú ý vì cô bé rất hiếu động, chạy nghịch lung tung khắp nhà thi đấu. Năm ấy, Hà đang học lớp 3.

Khi HLV Trung Quốc đến gặp gia đình Hà đặt vấn đề, chỉ bố mẹ cảm thấy hào hứng và tự hào về cô con gái, trong khi đó, Hà lại cảm thấy sợ hãi. Bố mẹ phải thuyết phục Hà rất nhiều để cô bé đồng ý sang Trung Quốc tập luyện, chính thức bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp.

Sống xa nhà từ khi lên 8 tuổi, hết tập huấn tại Trung Quốc rồi Nga…, phải tập luyện theo chế độ giờ giấc khắc nghiệt, không được phép ăn uống thoải mái như bạn bè đồng trang lứa…, những khó khăn ấy trở thành những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong tuổi thơ của Hà.

Những ngày phải tập luyện chuẩn bị cho giải đấu, Hà cùng các bạn phải tập từ sáng đến tối, nhịn luôn cả ăn trưa (môn này, càng ăn ít càng tốt).

Hà từng suýt bị loại khỏi đội tuyển vì bị chuyên gia Trung Quốc chê là… béo quá. Vì vậy, dù đang tuổi ăn tuổi lớn, ban huấn luyện vẫn yêu cầu cô bé phải ép cân với một chế độ ăn kiêng rất khắt khe.

Ngày đó, nhiều lần Hà khóc nấc lên vì thèm ăn kẹo, thèm được ăn bánh kem - món khoái khẩu của cô bé và đòi bố mẹ cho nghỉ tập. Bố mẹ dù thương nhưng vẫn động viên Hà cố gắng.

Cũng từ đó, nỗi niềm về cân nặng cùng giấc mơ được ăn một chiếc bánh kem vẫn còn ám ảnh Hà cho đến bây giờ.

"Khi bước vào tập luyện, mình thực sự không yêu thích gì nó cả. Nhưng đó như một cái duyên đã định sẵn vậy. Rất nhiều lần tập luyện khổ cực quá, mình khóc và muốn bỏ nhưng rồi bố mẹ lại thuyết phục mình quay trở lại. Đến bây giờ nghĩ lại, mình cũng không ngờ rằng đó là một cái nghiệp theo mình suốt 10 năm rồi"- Hà chia sẻ.

Ảnh: Sinh Viên Việt Nam

"Đi đâu rồi cũng quay về..."

Năm 2006, trong một giải đấu tại Phillipines, Hà gặp chấn thương đĩa đệm và phải từ giã sự nghiệp thi đấu sau đúng 10 năm gắn bó. Thời điểm đó, nhiều người cho rằng, Hà sẽ rẽ hướng sang nghệ thuật vì cô có khuôn mặt khả ái và dáng người chuẩn nhờ tập luyện thể thao từ nhỏ.

Một vài lần thấy Hà xuất hiện trên truyền hình với vai trò MC, có lần lại gặp cô đi thử vai cho bộ phim"Nhật ký Vàng Anh", chụp mẫu ảnh cho báo Hoa Học Trò…

Có thể nói, thời điểm sau khi từ giã thảm thi đấu, Hà tham gia rất nhiều hoạt động nghệ thuật nhưng đều…dang dở. Hà tự nhận mình là người nhút nhát, vì từ bé phải sống khép kín trong trung tâm huấn luyện nên Hà rất kém trong giao tiếp.

Trong khi những lứa vận động viên cùng trang lứa như Trà My (wushu) liên tục xuất hiện trên các tờ báo dành cho giới trẻ thì Hà chọn cuộc sống bình lặng sau thảm thi đấu để tập trung vào công việc học tập tại trường đại học.

Sau vài tháng, Hà bắt đầu cảm thấy nhớ sàn tập. Một lần nữa, nhờ sự thuyết phục của bố mẹ, Hà quyết định quay lại với thể thao, nhưng lần này là với một vai trò mới: huấn luyện viên.

"Có lẽ vì thể thao đã gắn với mình khá lâu nên nghỉ một thời gian lại cảm thấy nhớ nghề. Đi đâu, làm gì rồi cuối cùng vẫn lại quay về với thể thao".

Ảnh: Sinh Viên Việt Nam

Tháng 9/2007, Hà là huấn luyện viên trẻ dẫn dắt đội đi thi đấu giải Thể dục Nghệ thuật Malaysia. Tháng 12/2007, Hà chính thức là huấn luyện viên phó của đội tuyển Thể dục Nghệ thuật Việt Nam tham gia kỳ Sea Games 24 tại Thái Lan và đạt thành tích một HCĐ đồng đội.

Với những thành tích đạt đuợc cùng những đóng góp trong vai trò huấn luyện viên cho thể thao nước nhà, Hà vinh dự là một trong ba sinh viên tiêu biểu đại diện cho sinh viên cả nước trong phong trào"Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác".

Hà hiện nay vẫn là sinh viên năm thứ ba, lớp D5B5 - K40, Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao. Huấn luyện lớp thể dục nghệ thuật tại trường thể thao 10/10 được Hà coi như một công việc làm thêm thú vị để làm bước đệm cho con đường trở thành một giáo viên dạy aerobic, dance sports trong tương lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét